ขั้นตอนที่ 2 : เขียนส่วนเชื่อม
เป็นส่วนที่จะบอกที่มาที่ไปของข่าว หรือ Background ของข่าว
ส่วนเชื่อม อาจจะมีหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับว่าข่าวนั้น
มีอะไรที่จะบอกกับผู้อ่านหรือไม่ว่า มีความเป็นมา หรือบริบทของข่าวหรือไม่ เช่น
ข่าวการสัมมนา อาจมีส่วนเชื่อมในลักษณะนี้ .....
ในการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การเขียนข่าว – สารคดีเชิงข่าวเพื่อการประชาสัมพันธ์สำหรับพนักงานบางจาก” จัดโดย สถาบันอิศรา มูลนิธิพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย สนับสนุนโดย
บริษัท บางจาก ปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 12 มีนาคม
2551 ณ โรงแรมสวิส 2551 ณ
โรงแรมสวิสโฮเต็ล เลอ คองคอร์ด ถนนรัชดาภิเษก มีผู้เข้าร่วมสัมมนา 23 คนนั้น ได้มีการเชิญนายสมหมาย ปาริจฉัตต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มติชน
จำกัด (มหาชน) ในเรื่อง “บทบาทหน้าที่ของนักประชาสัมพันธ์มืออาชีพ”
ส่วนข่าวที่มีลักษณะติดตามประเด็นข่าว (Follow up Story) ก็อาจมีส่วนเชื่อมได้เช่นกัน เช่น .....
กรณีกระทรวงพาณิชย์โดยนายมิ่งขวัญ
แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมมือกับร้านค้า
และศูนย์การค้าหลายแห่งจัดจำหน่ายเนื้อหมูลดลงที่ราคา กิโลกรัมละ 98 บาท และได้รับการร้องเรียนของกลุ่มผู้ประกอบการค้าสุกรบางรายว่าไม่สามารถจำหน่ายในราคาดังกล่าวได้
เพราะมีราคาหน้าฟาร์มเท่าเดิม
เนื่องจากผู้เลี้ยงแจ้งว่าต้นทุนอาหารสัตว์เพิ่มขึ้นนั้น
จะเห็นได้ว่าการเขียนส่วนเชื่อม
มีเป้าหมายเพื่อให้ผู้อ่านข่าวได้มีข้อมูลเพื่อเสริมความเข้าใจในข่าวนั้นๆ
ได้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ การเขียนส่วนเชื่อม
จะเขียนโดยมีการเว้นวรรคย่อหน้าเอาไว้ให้ผู้อ่านทราบ
ข้อมูล สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น