การเขียนข่าว (News Writing) คือ
กระบวนการใช้ความคิดของผู้สื่อข่าวที่สามารถนำไปสู่การปฏิบัติงานข่าวในขั้นตอนการเขียนบอกเล่าข้อเท็จจริง
(fact) เพื่อให้เกิดประโยชน์ ในการรับใช้ หรือสะท้อนสังคม
ซึ่งแตกต่างไปจากการเขียนของนักเขียนทั่วๆ ไป
เพราะการเขียนข่าวของผู้สื่อข่าวมีความสำคัญต่อการแสวงหาความจริง (truth) ของสังคม ที่ต้องอาศัยรูปแบบ
โครงสร้างของการเขียนข่าวมาช่วยนำเสนอข้อเท็จจริงอย่างมีระบบ
ส่วนการเขียนข่าวเพื่อการประชาสัมพันธ์ ก็พิจารณาได้จาก “วัตถุประสงค์ของการเขียน” กล่าวคือ
เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจต่อสถาบัน ให้เกิดแก่กลุ่มบุคคลที่เป็นเป้าหมาย
อันจะทำให้เกิดภาพลักษณ์ นำไปสู่ความร่วมมือ และความศรัทธาต่อองค์กร และสินค้า หรือการบริการขององค์กรในที่สุด
อะไรเป็นข่าวได้บ้าง
?
ทฤษฎีพื้นฐานของการสื่อข่าว อธิบายความไว้ว่า
ข่าว (News)
คือ เหตุการณ์ (event) ความคิด (ideas)
ความคิดเห็น (opinion) อันเป็นข้อเท็จจริง (fact)
ที่ได้รับการหยิบยกขึ้นมารายงาน (reporting) ผ่านทางช่องทางสื่อ
(media) ที่เป็นทางการ (formal)
นักหนังสือพิมพ์ที่มีชื่อเสียงท่านหนึ่งชื่อ จอห์น บี โบการ์ท กล่าวว่า “เมื่อสุนัขกัดคนไม่เป็นข่าว เพราะเป็นเหตุการณ์ปกติที่เกิดขึ้นบ่อยๆ
แต่เมื่อคนกัดสุนัข นั่นคือข่าว” คำกล่าวนี้แสดงให้เห็นว่าเรื่องราวที่ปกติไม่มีความน่าสนใจมากพอที่จะเป็นข่าว
แต่ถ้าเป็นเรื่องที่นานกว่าจะอุบัติขึ้นทีก็จะเป็นข่าวได้ง่าย
อย่างไรก็ตาม เหตุผลเพียงเท่านี้ ก็ยังสรุปไม่ได้
เพราะเมื่อสุนัขกัดคนสำคัญ เช่น นายกรัฐมนตรี เหตุการณ์เช่นนี้กลับกลายเป็นข่าว
ดังนั้น คำตอบของเรื่องราวที่เป็นข่าวจึงมีแนวทฤษฎีพื้นฐานไว้ว่า สิ่งที่จะเป็นข่าว
(Element
of news) ได้คือสิ่งที่มีลักษณะ ดังนี้





(talk of town)
ลักษณะของสิ่งที่จะเป็นข่าวได้ตามทฤษฎีพื้นฐานของข่าวข้างต้น พอที่จะนำมาประยุกต์เป็นแนวทางในการเขียนข่าวเพื่อการประชาสัมพันธ์ได้
ยกเว้นลักษณะของข่าวโดยทั่วไปบางประการที่ไม่สามารถนำมาเป็นแนวทางได้ เช่น
ความขัดแย้ง ความผิดปกติ เป็นต้น
โดยที่คำนึงถึงวัตถุประสงค์ของงานประชาสัมพันธ์นั้นเอง
โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุรสิทธิ์ วิทยารัฐ
ที่ปรึกษาชมรมนักข่าว สายเทคโนโลยีสารสนเทศ
ที่ปรึกษาชมรมนักข่าว สายเทคโนโลยีสารสนเทศ
ข้อมุลจาก สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ http://thainews.prd.go.th/AboutUs/km04.html
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น