วันเสาร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2555

ลำดับขั้นตอนและเทคนิควิธีการเขียนข่าว (4)


ขั้นตอนที่ 4 : เขียนพาดหัวข่าว
         เป็นการสรุปใจความสำคัญของเนื้อข่าวให้กระชับที่สุด และที่สำคัญต้องสามารถสื่อความหมายได้ วิธีการอย่างง่ายที่สุดในการเขียนพาดหัวข่าวคือ สรุปมาจากโปรยข่าวอีกต่อหนึ่ง เพาะโปรยข่าวเป็นการคัดเลือกเนื้อหาข่าวที่มีความสำคัญจากเนื้อข่าวอยู่แล้ว
         รูปแบบการเขียนที่นำมาใช้ได้ คือ การเขียนในลักษณะสรุป (Summary Leads) ที่มีการระบุว่า ใคร (Who) ทำอะไร (What) เมื่อไหร่ (When) ที่ไหน (Where) ทำไม (Why) อย่างไร (How) โดยอาจเลือกว่าเนื้อข่าวเกี่ยวข้องกับองค์ประกอบใดมีความสำคัญและมีความโดดเด่นมากที่สุด ก็นำองค์ประกอบนั้นมาขึ้นเป็นพาดหัวข่าว เช่น พาดหัวข่าว ที่เนื้อข่าวนี้ องค์กรเป็นจุดเด่น
บางจากฯ ดึงมืออาชีพข่าวสถาบันอิศราเวิร์คชอปพนักงาน หวังเสริมศักยภาพสื่อสารองค์กร
          วิธีการเขียนพาดหัวข่าว ก็เหมือนกับโปรยข่าวที่ให้เขียนสิ่งที่ต้องการนำเสนอออกมาให้ครบถ้วน หลังจากนั้น มาอ่านทวนซ้ำเพื่อดูว่ากระชับหรือไม่ ลองตัดข้อความ หรือคำที่เยิ่นเย้อออกไป หากความหมายที่ต้องการสื่อ ยังคงอยู่ ไม่เปลี่ยนแปลง แสดงว่าตัดคำนั้นๆ ออกไปได้ จะช่วยให้พาดหัวข่าวมีความกระชับยิ่งขึ้น

ขั้นตอนที่ 5 : อ่านซ้ำ เพื่อขัดเกลาภาษา
         เมื่อเขียนครบทุกส่วนแล้ว ได้แก่ พาดหัวข่าว โปรยข่าว ส่วนเชื่อม และเนื้อข่าว ให้นั่งลง มีสมาธิในการอ่านทวนซ้ำว่ามีส่วนใดที่จะขัดเกลาภาษาให้เข้าใจดียิ่งขึ้น การใช้ภาษาเป็นศิลปะทางการสื่อสาร สามารถปรับเปลี่ยนได้ไม่มีจุดจบสิ้น บางกรณีอาจให้ผู้อื่นช่วยอ่านงานเขียนของเรา เพื่อให้ช่วยดูจุดบกพร่อง ผู้อื่นจะพบจุดบกพร่องของเราง่ายกว่าที่เราอ่านเองเพียงคนเดียว
         ผู้ปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์ที่ได้ผ่านความพยายามในการกำหนดความคิดหลัก จะซาบซึ้งดีว่าความคิดหลักนี้มีความสำคัญต่อการเขียนข่าวอย่างไร อย่างไรก็ตาม ทราบกันดีว่าความยากคือ การกำหนดความคิดหลัก เหมือนผู้ปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์ถูกบังคับให้ตัดสินใจว่า จากข้อเท็จจริงทั้งหมดที่มีนั้น อะไรมีความสำคัญที่สุด

ข้อมูล   สำนักข่าวแห่งชาติ   กรมประชาสัมพันธ์  



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น