ขั้นตอนที่ 4 : เขียนพาดหัวข่าว
เป็นการสรุปใจความสำคัญของเนื้อข่าวให้กระชับที่สุด
และที่สำคัญต้องสามารถสื่อความหมายได้
วิธีการอย่างง่ายที่สุดในการเขียนพาดหัวข่าวคือ สรุปมาจากโปรยข่าวอีกต่อหนึ่ง
เพาะโปรยข่าวเป็นการคัดเลือกเนื้อหาข่าวที่มีความสำคัญจากเนื้อข่าวอยู่แล้ว
รูปแบบการเขียนที่นำมาใช้ได้ คือ การเขียนในลักษณะสรุป (Summary Leads) ที่มีการระบุว่า
ใคร (Who) ทำอะไร (What) เมื่อไหร่ (When)
ที่ไหน (Where) ทำไม (Why) อย่างไร (How) โดยอาจเลือกว่าเนื้อข่าวเกี่ยวข้องกับองค์ประกอบใดมีความสำคัญและมีความโดดเด่นมากที่สุด
ก็นำองค์ประกอบนั้นมาขึ้นเป็นพาดหัวข่าว เช่น พาดหัวข่าว ที่เนื้อข่าวนี้ องค์กรเป็นจุดเด่น
บางจากฯ
ดึงมืออาชีพข่าวสถาบันอิศราเวิร์คชอปพนักงาน หวังเสริมศักยภาพสื่อสารองค์กร

ขั้นตอนที่ 5 : อ่านซ้ำ เพื่อขัดเกลาภาษา
เมื่อเขียนครบทุกส่วนแล้ว ได้แก่ พาดหัวข่าว โปรยข่าว ส่วนเชื่อม
และเนื้อข่าว ให้นั่งลง
มีสมาธิในการอ่านทวนซ้ำว่ามีส่วนใดที่จะขัดเกลาภาษาให้เข้าใจดียิ่งขึ้น
การใช้ภาษาเป็นศิลปะทางการสื่อสาร สามารถปรับเปลี่ยนได้ไม่มีจุดจบสิ้น
บางกรณีอาจให้ผู้อื่นช่วยอ่านงานเขียนของเรา เพื่อให้ช่วยดูจุดบกพร่อง
ผู้อื่นจะพบจุดบกพร่องของเราง่ายกว่าที่เราอ่านเองเพียงคนเดียว
ผู้ปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์ที่ได้ผ่านความพยายามในการกำหนดความคิดหลัก
จะซาบซึ้งดีว่าความคิดหลักนี้มีความสำคัญต่อการเขียนข่าวอย่างไร อย่างไรก็ตาม
ทราบกันดีว่าความยากคือ การกำหนดความคิดหลัก
เหมือนผู้ปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์ถูกบังคับให้ตัดสินใจว่า
จากข้อเท็จจริงทั้งหมดที่มีนั้น อะไรมีความสำคัญที่สุด
ข้อมูล สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น